/widgets.js";var sz=d.getElementsByTagName(s)[0];sz.parentNode.insertBefore(z,sz)}(document,"script","zb-embed-code")); /widgets.js";var sz=d.getElementsByTagName(s)[0];sz.parentNode.insertBefore(z,sz)}(document,"script","zb-embed-code"));
"Organic" isn't a new idea. Organic isn't just for the rich.
an it lieu co giam can nhanh hon
ĂN ÍT LIỆU CÓ GIẢM CÂN NHANH HƠN?
16/07/2018
Các chị em phụ nữ vẫn giữ quan điểm kiêng ăn, giảm hẳn tinh bột, đường, chất béo,… thậm chí cắt hẳn những thành phần này trong khẩu phần hoặc bỏ bữa với niềm tin ăn càng ít thì giảm cân càng nhanh.

Nhưng thực sự, chế độ giảm cân như vậy có hiệu quả hay kèm theo những mặt trái nào? Các nghiên cứu nói gì và đâu mới là cách giảm cân nên được áp dụng?

  1. Những điều diễn ra trong cơ thể khi bạn kiêng ăn

Chúng ta có một niềm tin khi giảm cân rằng phải ăn uống ít đi và tiêu thụ năng lượng nhiều hơn sẽ đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, trong hơn 30 nghiên cứu những người ăn kiêng trong thời gian dài cho thấy 2/3 số người ăn kiêng có số cân tăng lên nhiều hơn số cân mà học giảm được. Vấn đề không phụ thuộc vào quyết tâm giảm cân mà nằm ở cơ chế hoạt động của cơ thể.

Mỗi người đều có một giới hạn cân nặng nhất định mà não bộ muốn duy trì cho cơ thể. (Ảnh minh hoạ)

Mỗi người đều có một giới hạn cân nặng nhất định mà não bộ muốn duy trì cho cơ thể. Khoảng giới hạn cân nặng này có thể thay đổi theo hai yếu tố: di truyền và hoàn cảnh sống. Cơ thể chúng ta được điều khiển để duy trì mức cân nặng này và tồn tại, khi bản thân bắt đầu chế độ ăn kiêng, ta đặt cơ thể vào hoàn cảnh bị đói và cần đấu tranh để tồn tại. Điều này cho thấy, việc nạp ít năng lượng còn có khả năng gây hại cho cơ thể hơn là giúp cho nó khoẻ mạnh và chế độ ăn kiêng kéo dài như vậy lại hiếm khi hiệu quả.

  1. Kết quả đi ngược lại với mong muốn khi kiêng ăn

Khi cơ thể bị đói, não bộ phát ra các tín hiệu duy trì sự sống bằng cách làm chậm lại quá trình trao đổi chất để bảo tồn năng lượng. Nếu bạn tiếp tục ăn ít hơn lượng cơ thể cần, chính cơ thể sẽ tiêu thụ cơ của chính nó để tạo ra năng lượng. Điều này khiến cho việc trao đổi chất trở nên chập hơn nên bạn sẽ đốt cháy ít năng lượng hơn.

Loại bỏ một số thực phẩm nhất định trong khẩu phần ăn hằng ngày cũng có thể gây ra tổn hại về tâm lý. Ý nghĩ “cấm” một loại thực phẩm nào đó khiến bạn ăn nhiều hơn mỗi khi có cơ hội tiếp xúc với nó vô tình đưa bản thân vào một vòng lẩn quẩn: kiêng ăn – cơ thể thiếu thốn – ăn nhiều – cảm giác tội lỗi – tiếp tục kiêng ăn.

Ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp giúp giảm cân và khoẻ mạnh (Ảnh minh hoạ)

Lúc này, não của bạn sử dụng mọi biện pháp để giữ cho cân nặng của bạn quay về mức bảo tồn của nó. Đây là lí do tại sao trong lần đầu tiên kiêng ăn, cân nặng của bạn giảm nhanh chóng nhưng nếu vẫn tiếp tục chế độ kiêng ăn, theo thời gian, trọng lượng bảo tồn của bạn tăng lên. Khi đó, chế độ bảo tồn trọng lượng tiếp tục tiếp diễn ngay khi cân nặng của bạn đã cao hơn mức bình thường.

  1. Giảm cân như thế nào là hợp lý?

Phương pháp kiêng ăn chỉ mang đến kết quả tích cực cả về mặt sinh lý lẫn tâm lý khi bạn kết hợp những nguyên tắc sau:

  • Không hạn chế bất kỳ loại đồ ăn nào

Đừng tự cấm mình ăn một số loại thực phẩm. Hãy để cơ thể của bạn tin rằng nó có thể tiếp cận với mọi loại thức ăn. Điều này giúp bạn tránh được vòng lẩn quẩn mà chế độ kiêng ăn mang đến.

  • Không được xem thường những cảm giác no hay đói của cơ thể

Đói là quá trình sinh học tự nhiên và bình thường của cơ thể. Lúc còn nhỏ, chúng ta ăn khi đói và ngừng lại khi đã no và chúng ta lại học cách bỏ qua những tín hiệu thông thường này khi lớn. Nếu tiếp tục phớt lờ cảm giác này bằng cách cắt giảm khẩu phần ăn, nhịn ăn hoặc ăn không đủ, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng sự thèm muốn và ăn quá nhiều ngay khi nó có thể ăn.

Luôn lắng nghe cơ thể và tiếp cận đến tất cả loại thức ăn với chế độ hợp lý (Ảnh: SixplusBBQ)
  • Tránh xa các quy định sai lệch đối với việc ăn uống của mình

Các lời khuyên về vấn đề ăn uống khiến bạn dần hình thành một số định kiến về các loại thức ăn. Ví dụ, vì lí do nào đó, bạn luôn tin rằng salad rất tốt cho cơ thể và cà phê thì không. Thế là bạn tránh đi các món uống có cà phê. Hãy tin tưởng vào nhu cầu của cơ thể bên trong bạn hơn là những định kiến về thức ăn đã được hình thành từ bên ngoài.

 

Đặt bàn

Đặt bàn